แพลตฟอร์มการส่งงาน - ทดสอบผ่านระบบออนไลน์ 2/2565
รายวิชา ส 30227 (ส 30231 เดิม) การบริหารรัฐกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6
นายมงคล สุขีลักษณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนวัชรวิทยา
สำหรับการจัดการเรียนการสอนภายในโรงเรียน (@wr.ac.th) เท่านั้น
ระบบส่งงาน
ข้อแนะนำสำหรับนักเรียน : กรุณาตรวจสอบคุณภาพของงาน การแสดงความเป็นเจ้าของของงาน (โดยการใส่ชื่อของผู้จัดทำ หรือการใช้ E-MAIL ของตนเองในการสงงาน) และตรวจทานให้มั่นใจว่า คุณส่งงานถูกต้องตามหัวข้อที่กดเลือกส่ง และส่งภายในระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ครูผู้สอนขอสงวนสิทธิ์ไม่แจ้งการหัก/ตัด/ปรับลดคะแนนล่วงหน้า หากนักเรียนส่งงานเลยกำหนด เป็นสิทธิ์ของผู้สอนตามคำชี้แจงข้างต้น
ระบบส่งงาน [สำหรับทุกงานที่มอบหมาย]
ข้อแนะนำสำหรับนักเรียน : หากพ้นกำหนด ยังสามารถส่งงานได้ แต่เป็นสิทธิ์ของผู้สอนตามคำชี้แจงข้างต้น
สำหรับครูนายคนเดียวเท่านั้น กดตรงนี้
ตรวจสอบคะแนนการส่งงาน - การทดสอบต่าง ๆ คลิกเพื่อเข้าสู่เว็บไซต์ระบบคะแนน
รายการ Lecture book 2/2565 [คลิกเพื่อดูส่วนที่ซ่อน]
รายการ Lecture book
ครัั้งที่ 1 unit 1 : หัวข้อ 1-2
ครัั้งที่ 2 unit 1 : หัวข้อ 3-8
ครัั้งที่ 3 unit 2 : หน้า 13-17
ครัั้งที่ 4 unit 2 : พาราไดม์ 18 - 29
ครัั้งที่ 5 unit 2 : นโยบาย หน้า 30 - 35
ครัั้งที่ 6 unit 2 : นโยบาย หน้า 36 - 50
ครัั้งที่ 7 unit 2 : องค์การ
รายการ ส่งงาน และคำอธิบาย 2/2565 [คลิกเพื่อดูส่วนที่ซ่อน]
รายการชิ้นงาน
งานชิ้นที่ 1 วีดีโอแนะนำตัว 3 นาที กำหนดส่ง 7 พ.ย. 65
งานชิ้นที่ 2 การวิเคราะห์นโยบายเบื้องต้นสำหรับเด็กนิติรัฐ กำหนดส่ง 16 พฤศจิกายน 2565 ก่อน หมดคาบ 9 [เช็คเวลาเรียนจากงานที่ส่ง]
คำอธิบาย : ให้นักเรียน จำนวน 1 - 2 คน (ห้ามเกินกว่าจำนวนที่กำหนด) เลือกนโยบายสาธารณะที่ตนเอง/คู่ สนใจ จำนวน 1 นโยบาย (ที่ได้เลือกใน Discord) แล้ววิเคราะห์เบื้องต้นตามประเด็นที่กำหนด จัดทำลงในกระดาษ A4 จำนวน 1 แผ่น (ไม่จำกัดวิธีทำ) โดยเขียนชื่อ - นามสกุล ชั้น และเลขที่ไว้ที่มุมล่างขวามือ (1) ทั้งนี้จะทำแบบเขียนมือและตกแต่งให้สวยงาม หรือ (2) อนุญาตให้ใช้โปรแกรม โดยการเขียนด้วยมือหรือตกแต่งในรูปแบบที่สนใจ หากนักเรียนคนใดที่ทำใส่กระดาษ เมื่อแสกนส่งแล้ว ให้นำเอกสารตัวจริงส่งที่ห้อง 327
ประเด็นสำหรับวิเคราะห์เบื้องต้น ได้แก่
ชื่อนโยบาย
ใคร/กลุ่ม/พรรค/อื่น ๆ ใด ที่เป็นผู้กำหนด/สร้าง/ผลักดันนโยบาย
สถานะนโยบายในปัจจุบัน (ยังไม่ได้ดำเนินการ / อยู่ในระหว่างการดำเนินการ / เสร็จสิ้นการดำเนินการ / นโยบายล้มเหลว)
บอกเล่านโยบายแบบเข้าใจง่าย (สังเขป / ครอบคลุม / กระชับ / ได้ใจความ)
บอกเล่ากระบวนการของนโยบาย (การผลักดัน / สภาพปัญหาก่อนเกิดนโยบาย / การดำเนินการที่เกี่ยวข้อง) (ถ้ามี)
ผู้ได้รับผลกระทบจากนโยบาย (ทางบวก / ทางลบ / อื่น ๆ)
นโยบายที่นักเรียนเลือกมาดังกล่าว มีความเหมือนหรือใกล้เคียงกับนโยบายใดอีกบ้าง จงระบุชื่อนโยบายและยกมาพอสังเขป
ข้อเสนอแนะ / ความเห็นของคนในสังคมต่อนโยบายดังกล่าว
มุมมองของนักเรียนที่มีต่อนโยบายดังกล่าว
ข้อเสนอแนะต่อนโยบายในมุมมองของนักเรียน
หมายเหตุ : กรณีทำ 2 คน ให้ส่งงานเพียง 1 คน แต่ให้ใส่ชื่อในหมายเหตุทั้ง 2 คน
งานชิ้นที่ 3 เตรียมความพร้อมการดีเบต (1) กำหนดส่ง 16 พฤศจิกายน 2565 ก่อน 23.59 น.
คำอธิบาย : ให้นักเรียนจัดถ่ายรูปกลุ่ม และจัดทำภาพ จำนวนกลุ่มละ 1 ภาพ
ระบบการสอบออนไลน์ - exam system
ข้อแนะนำสำหรับนักเรียน : รหัสเข้าสอบคือ รหัสที่แจ้งก่อนเริ่มสอบทุกครั้ง
10 ตุลาคม 2565 - 4 พฤศจิกายน 2565
นักเรียนทุกคนจะต้องทำแบบฟอร์ม 2 ชุด ได้แก่
แบบฟอร์มทำความรู้จักนักเรียนของครูนาย คลิกเพื่อทำแบบฟอร์ม
แบบทดสอบวัดความรู้เพื่อจัดกลุ่มการเรียน รายวิชา ส 30231 การบริหารรัฐกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6
ตรวจสอบคะแนนการส่งงาน - การทดสอบต่าง ๆ คลิกเพื่อเข้าสู่เว็บไซต์ระบบคะแนน
17 พฤศจิกายน 2565 ให้สอบแก้ตัวถึง อาทิตย์ 20 พ.ย. 65 ก่อน 23.59 น.
แบบทดสอบเก็บคะแนน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 unit 1 : ความหมายและขอบข่ายของการศึกษาบริหารรัฐกิจเบื้องต้น จำนวน 30 ข้อ คะแนนดิบ 30 คะแนน
คลิกเพื่อตรวจสอบคะแนน [Ref ทุก ๆ 5 นาที]
สำหรับครูนายคนเดียวเท่านั้น กดตรงนี้
24 พฤศจิกายน 2565
แบบทดสอบเก็บคะแนน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ส่วนที่ 1 unit 2 : พาราไดม์ของวิชาการบริหารรัฐกิจ (Paradigm of Public Administration) จำนวน 42 ข้อ คะแนนดิบ 50 คะแนน + ข้อเขียน 1 ข้อ 10 คะแนน
คลิกเพื่อตรวจสอบคะแนน [Ref ทุก ๆ 5 นาที]
สำหรับครูนายคนเดียวเท่านั้น กดตรงนี้
8 ธันวาคม 2565
แบบทดสอบเก็บคะแนน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ส่วนที่ 2 นโยบายสาธารณะและการวางแผน จำนวน 40 ข้อ คะแนนดิบ 40 คะแนน + ข้อเขียน 2 ข้อ 80 คะแนน โดยนักเรียนสามารถสอบเกี่ยว หรือจับคู่สอบได้
คลิกเพื่อตรวจสอบคะแนน [Ref ทุก ๆ 5 นาที]
สำหรับครูนายคนเดียวเท่านั้น กดตรงนี้
15 ธันวาคม 2565 (ส่วนที่ 1 สอบเดี่ยวหรือคู่)
แบบทดสอบเก็บคะแนน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ส่วนที่ 3 องค์การและการจัดการองค์การ จำนวน 10 ข้อ คะแนนดิบ 10 คะแนน
คลิกเพื่อตรวจสอบคะแนน [Ref ทุก ๆ 5 นาที]
สำหรับครูนายคนเดียวเท่านั้น กดตรงนี้
15 ธันวาคม 2565 (ส่วนที่ 2 สอบกลุ่มไม่เกิน 5 คน)
แบบทดสอบเก็บคะแนน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ส่วนที่ 3 องค์การและการจัดการองค์การ จำนวน 1 ข้อ คะแนนดิบ 100 คะแนน
ถอดบทเรียนจาก VDO Clip องค์การและการจัดการองค์การภาครัฐ
ขั้นตอนการดำเนินการ
มอบหมายให้นักเรียนชม VDO Clip จำนวน 8 คลิป ด้านล่าง
ให้นักเรียนแต่ละคน ถอดความรู้ที่ได้รับการจากชม VDO Clip และเขียนสรุปในรูปแบบ Mind Mapping โดยทำได้ 2 ทาง คือ
วาดลงในกระดาษ A3 ตกแต่งให้เรียบร้อย แล้ว Scan เป็นไฟล์ความละเอียดสูง ส่งทาง Google froms
วาดใน Application สำหรับวาดใน Tablet, I-pad หรืออื่น ๆ (สามารถใช้ขนาดใหญ่กว่า A3 ได้)
กำหนดส่ง วันพุธที่ 14 ธันวาคม 2565 ไม่เกิน 16.00 น. (เวลาตาม Google froms) โดยแสกนส่งในระบบส่งงาน กรณีทำในกระดาษ ให้ส่งฉบับจริงในตระกร้าที่ 327 ด้วย
ทฤษฎีองค์การและการจัดการ
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับองค์การและการจัดการ
บทที่ 2 แนวคิดทฤษฎีการบริหารองค์การ https://youtu.be/agFxbZRDKZ0
บทที่ 3 แนวคิดพื้นฐานของพฤติกรรมองค์การ
บทที่ 4 วัฒนธรรมองค์การ
บทที่ 5 โครงสร้างและการออกแบบองค์การ
บทที่ 6 อำนาจหน้าที่และการเมืองในองค์การ https://youtu.be/NJBkraqpUb8
บทที่ 7 การพัฒนาองค์การและการสร้างทีมงาน
https://youtu.be/KIM5IzHlgiE
22 ธันวาคม 2565 (รวมกับการสอบกลางภาค 29 ธ.ค. 65)
แบบทดสอบเก็บคะแนน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ส่วนที่ 3 องค์การและการจัดการองค์การ และ ส่วนที่ 4 สิ่งแวดล้อมของการบริหารรัฐกิจ จำนวน 6 ข้อ เลือกตอบ 2 ข้อ บังคับตอบ 1 ข้อ คะแนนดิบ .... คะแนน (จะแจ้งให้ทราบ)
ข้อ 1 – 5 : ข้อสอบแบบเลือกตอบไม่น้อยกว่า 2 ข้อ
ให้นักเรียนวาดภาพแผนผังโครงสร้างองค์การ พร้อมอธิบายภาพประกอบให้ครบถ้วน ชัดเจน เข้าใจง่าย อย่างน้อย 5 โครงสร้าง
จงอธิบายพอสังเขป ในเรื่องของสายการบังคับบัญชา และช่วงการควบคุม ว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร
จงอธิบายพอสังเขป ในเรื่องความแตกต่างระหว่างการรวมอำนาจและการกระจายอำนาจ
จงอธิบายพอสังเขป ในเรื่องรูปแบบการบริหารงานของรัฐบาลไทยที่สอดคล้องกับสิ่งแวดล้อมของการบริหารรัฐกิจ
จงอธิบายพอสังเขป ในเรื่องความแตกต่างเกี่ยวกับ วรรณะ (Caste) ฐานันดร (Estate) ชนชั้น ( Class)
ข้อ 6 : ข้อสอบบังคับตอบ : นักเรียนคิดเห็นว่าแผนภูมิแสดงรูปแบบชนชั้นตามภาพด้านล่างมีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงในอนาคตหรือไม่ จงอธิบายขยายความให้เข้าใจ และเห็นภาพชัดเจน