ทีมงาน ด.เด็กสร้างภาพ
โรงเรียนวัชรวิทยา สพม.กำแพงเพชร
ผลงานภาพยนตร์สั้นของนักเรียน - Short film work of students - ปี 2565
ผลงานของนักเรียน - work of students
30 มิ.ย. 2564 - ขอแสดงความยินดี กับนายธนกิต คำทรัพย์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 แผนการเรียนศิลป์นิติ-รัฐศาสตร์ ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 รับรางวัลมูลค่า 20000 บาท จากการประกวดเผยแพร่องค์ความรู้ ในหัวข้อ "บ้านเมืองสุจริต"
นักเรียนร่วมทีม : นายภูวเดช วงศ์รัฐธนา นางสาวณัฐภัทร หนองหลวง นายธนาธิป ปิ่นจุไร
ครูที่ปรึกษา : ครูศุภจิต จันทรี , ครูมงคล สุขีลักษณ์
บทลำตัดโดย : ครูพรสรร ใจของ
ผลงานภาพยนตร์สั้นของนักเรียน - Short film work of students
โรงเรียนวัชรวิทยา ได้รับรางวัลชมเชย การประกวดภาพยนตร์สั้น "Close" ภายใต้แนวคิด "ทำดี...ไม่ต้องเดี๋ยว" :
จัดโดย จังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร
คณะผู้จัดทำ ทีม KVM โรงเรียนวัชรวิทยา โดย นางสาวจิตราวดี รักษา นางสาวบุณยวีร์ มูลเนียม นางสาวอัณญกาญจน์ สวนไม้หอม
ครูผู้ควบคุมทีม ครูมงคล สุขีลักษณ์
โรงเรียนวัชรวิทยา ได้รับรางวัลระดับเหรียญทอง การประกวดภาพยนตร์สั้นส่งเสริมคุณธรรม จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41
คณะผู้จัดทำ ทีม ด.เด็กสร้างภาพ โรงเรียนวัชรวิทยา โดย
นางสาวจิตราวดี รักษา
นางสาวบุณยวีร์ มูลเนียม
นางสาววิภาวี นุ่มเกลี้ยง
นางสาวนภัส แก้วเกษ
นางสาวภูริภัทร ปานเทศ
ครูผู้ควบคุมทีม ครูภีมพล เหมภูมิ ครูมงคล สุขีลักษณ์
ชมผลงานได้ที่ https://youtu.be/MBn4HajELf0
ความรู้เกี่ยวกับภาพยนตร์สั้น
วงล้ออารมณ์แบบแปลไทย
เอามาฝากครับ วงล้ออารมณ์แบบแปลไทย ใช้ในการสร้างแอคติ้ง+รีเช็คอารมณ์ของตัวละครให้มีมิติทางอารมณ์และมีความแม่นยำในการสื่อสาร [-การตีความวงล้อ-] เท่าที่ลองแปลคำและวิเคราะห์ mindsetของวงน่าจะประมาณนี้
วงชั้นในสุด = อารมณ์ที่เป็นพื้นฐานที่สุดของมนุษย์ทุกคนก่อนที่จะถูกพัฒนาไปเป็นอารมณ์อื่นๆ ถ้าใช้ภาษาพุทธก็คือ “กิเลสที่นอนเนื่องในจิต” อารมณ์ระดับนี้อยู่ใต้จิตสำนึก ความคิดตามจัดการไม่ได้(คิดบวกไม่ช่วยอะไร) ต้องเป็นคนที่ฝึกจิตมาจึงจะเห็นการเกิดดับ และปล่อยวางทัน แต่คนทั่วไปจะจับไม่ทันจึงพัฒนาไปสู่วงที่2
วงชั้นกลาง = อารมณ์ในระดับความคิด อารมณ์ระดับนี้ใช้สมองจับติดคิดได้แล้ว บางอารมณ์อาจใช้ระบบภาษาเข้าไปเรียกมันได้ อารมณ์ระดับนี้เริ่มมีการเอาข้อมูล ความคิดเข้าไปจินตนาการหรือวิเคราะห์เพื่อปรุงแต่งมัน ถ้ามีสติก็จะระงับกดข่มได้ แต่ถ้าขาดสติก็จะล้นออกมาเป็นวง3
วงชั้นนอก = ระดับAction คือระดับรูปธรรม เริ่มกลายเป็นการกระทำหรือคำพูดแล้ว(ตั้งใจก็ดี ไม่ตั้งใจก็ดี)ในวงนี้จะแบ่งออกเป็นอารมณ์ย่อยอีกอย่างละสอง ส่วนตัวตีความว่าเป็นอารมณ์ที่ความคิดยังตามควบคุมทันอยู่ไหม หรือเตลิดไปแล้ว เช่น ความเดือดดาลที่ไม่ได้ควบคุมกลายเป็นความเกรี้ยวกราดอาละวาด แต่ถ้ามีความคิดร่วมด้วยก็อาจกลายเป็นความอาฆาตมาดร้าย เป็นต้น
[-วิธีใช้-]
อย่าไปยึดติดคำที่ใช้ ให้ใช้ฟีลลิ่งจินตนาการเอาโดยแทนตัวเองในฐานะตัวละคร เพราะคำบางคำที่แปลมามันไม่มีภาษาไทยไปแทนได้ เช่น เครียดจนoverwhelms แปลตรงๆ คือถูกครอบงำ แต่ถ้าใช้จินตนาการเข้าไปจับจะนึกเป็นactionออก ประมาณว่าถูกดูดหรือจมลงไป
มีทิศทางคร่าวๆ ที่จะใช้นำตัวละครก่อนแล้วเอาอารมณ์เข้าไปจับตีความเพื่อสร้างมิติทางอารมณ์ให้ลึกขึ้น เช่น ซีนนี้พระเอกโกรธนางเอกที่หนีมาโดยไม่บอก เราได้วงในสุดคืออารมณ์โกรธ แล้วทำไมโกรธ?(ไปวง2) เพราะข้องใจที่นางเอกหนีหน้าทำให้นึกถึงแม่ที่เคยทิ้งตัวเอง เกิดเป็นการกระทำ(วง3) โมโหจนควบคุมไม่ได้ เป็นต้น
ตีความโดยใช้บริบทแวดล้อมประกอบด้วย แม้ความสุขกับความตื่นเต้นจะทำให้มีพลังเหมือนกัน แต่เป็นพลังคนละแบบ ความสุขให้พลังที่ขับเคลื่อนจากภายใน แต่พลังที่เกิดจากความตื่นเต้นมาจากสิ่งเร้าภายนอกชักจูงเป็นต้น
มันดิ้นได้ ลองผสมอารมณ์ดู แล้วตีความว่ามันออกมาเป็นสถานการณ์ใหม่ๆ ได้ไหม มนุษย์อาจเคลื่อนไปด้วย2อารมณ์พร้อมกันทั้งสุขและเศร้าก็ได้ เช่นคนที่รู้ตัวว่าเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย แต่ก็มีความสุขที่ลูกได้ปริญญา
บก.ใช้จูนอารมณ์ตัวละครกับนักเขียนได้ ใช้วงนี้เป็นแผนที่พาไปเจออารมณ์เดียวกัน
ปล. มาเพิ่มเติม วงกลมนี้ต้องอาศัยประสบการณ์ชีวิตของคุณเข้าไปร่วมทำความเข้าใจด้วย คนที่มีประสบการณ์ชีวิตเยอะ เคยสัมผัสอารมณ์ที่หลากหลายก็จะเข้าใจคำแสดงความรู้สึกเยอะ ฉะนั้นถ้าอ่านบางอารมณ์แล้วไม่เข้าใจก็ไม่เป็นไร เพราะไม่ใช่ของที่จะเข้าใจได้ด้วยการใช้ระบบภาษาเพียงอย่างเดียว ค่อยๆ ใช้ชีวิตไปเดี๋ยวก็เข้าใจเอง
เล่นให้สนุก