บทเรียนออนไลน์ ส 32103 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4 - 6)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 0 แนะนำรายวิชา ส 32103 เศรษฐศาสตร์
นายมงคล สุขีลักษณ์ โรงเรียนวัชรวิทยา จังหวัดกำแพงเพชร
บางลิงก์ใช้สำหรับการจัดการเรียนการสอนภายในโรงเรียนเท่านั้น ขออภัยในความไม่สะดวก
Learning unit 0 : แนะนำรายวิชาเศรษฐศาสตร์
นักเรียนทุกคนจะต้องทำแบบฟอร์ม 2 ชุด ได้แก่
แบบฟอร์มทำความรู้จักนักเรียนของครูนาย คลิกเพื่อทำแบบฟอร์ม
แบบทดสอบวัดความรู้เพื่อจัดกลุ่มการเรียน วิชา ส 32103 เศรษฐศาสตร์ (นักเรียนต้องใช้อีเมล์โรงเรียน @wr.ac.th ในการเข้าสอบเท่านั้น)
สำหรับ ม.5 ปีการศึกษา 2565
แพลตฟอร์มการส่งงาน - ทดสอบผ่านระบบออนไลน์ 2/2565
สำหรับ ม.5 ปีการศึกษา 2564
แพลตฟอร์มการส่งงาน - ทดสอบผ่านระบบออนไลน์ 2/2564 (รอบแก้ผลการเรียนจาก 0, ร เป็นเกรดปกติ)
ทางลัดไปหน่วยการเรียนรู้อื่น ๆ
สื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง
หนังสือเรียนเสริม วิชาเศรษฐศาสตร์ "เศรษฐศาสตร์ เล่มเดียวเอาอยู่" โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย คลิกเพื่อเปิดเอกสาร
เศรษฐศาสตร์มหภาค สำหรับนักเรียนวัชรวิทยา คลิกเพื่อเปิดเอกสาร
สรุปเศรษฐศาสตร์เชิงลึก คลิกเพื่อเปิดเอกสาร
เฉลยเล่มใบงาน - แบบวัดสำหรับนักเรียน คลิก
คำอธิบายรายวิชา (Course Description)
รายวิชาเศรษฐศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย รหัสวิชา ส 32103 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เวลาเรียน 40 ชั่วโมง/ภาคเรียน จำนวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาและอภิปรายการกำหนดราคาและค่าจ้างในระบบเศรษฐกิจแบบต่างๆ และบทบาทของรัฐในการแทรกแซงราคาและการควบคุมราคา เพื่อการแจกจ่ายและจัดสรรในทางเศรษฐกิจ
ตระหนักถึงความสำคัญของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อเศรษฐกิจ สังคม ประเทศและประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตของตนเองและครอบครัว และเห็นความสำคัญในการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับปัจจุบัน
ศึกษา วิเคราะห์ ความหมาย วิวัฒนาการของสหกรณ์ในประเทศไทย ตระหนักถึงความสำคัญของระบบสหกรณ์ในการพัฒนาเศรษฐกิจในระดับชุมชนและประเทศ วิเคราะห์ปัญหาทางเศรษฐกิจในชุมชนและเสนอแนวทางแก้ไข
ศึกษา วิเคราะห์บทบาทของรัฐบาลด้านนโยบายการเงิน การคลังในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ วิเคราะห์สาเหตุและผลกระทบที่เกิดจากภาวะทางเศรษฐกิจ และบอกแนวทางในการแก้ปัญหาของนโยบายการเงิน การคลัง
ศึกษาวิวัฒนาการของการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจ และใช้กระบวนการอภิปรายเพื่อวิเคราะห์ผลกระทบของการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจในยุคโลกาภิวัตน์ที่มีผลต่อสังคมไทยและกลุ่มประชาคมอาเซียน วิเคราะห์ผลดี ผลเสียของความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศในรูปแบบต่างๆ ที่นำไปสู่การพึ่งพา การแข่งขัน การขัดแย้ง และการประสานประโยชน์ทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศ
โดยใช้กระบวนการคิด กระบวนการวิเคราะห์ สังเคราะห์ กระบวนการสืบค้นข้อมูลกระบวนการสร้างความตระหนัก เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจหลักเศรษฐศาสตร์ ปัญหาที่เกิดขึ้น แนวทางการแก้ไข รู้จักใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่อย่างพอเพียง และส่งผลให้ประเทศเจริญก้าวหน้า
ตัวชี้วัด 7 ตัวชี้วัด ส 3.1 ม.4-6/1, ม.4-6/2, ม.4-6/3, ม.4-6/4 , ส 3.2 ม.4-6/1, ม.4-6/2 , ม.4-6/3
Learning unit : 1 - 5 : หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 - 5
ข้อสอบวัดผลกลางภาค - ปลายภาค ส 32103 เศรษฐศาสตร์ ม.4 - 6
ปีเก่า
แบบทดสอบวัดความรู้ก่อนเรียน เพื่อจัดกลุ่มการเรียน คลิกเพื่อทำแบบทดสอบ 2564