1. ด้านการจัดการเรียนรู้ ลักษณะงานที่เสนอให้ครอบคลุมถึง การสร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร การออกแบบการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การสร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ การศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้ การจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนา ผู้เรียนและการอบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน มีกระบวนการดำเนินการดังนี้
- การสร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร  มีการจัดทำรายวิชาและหน่วยการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้ตามหลักสูตร เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาสมรรถนะและการเรียนรู้ เต็มตามศักยภาพ โดยมีการพัฒนารายวิชากฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ส30228) หน่วยการเรียนรู้ 7 มรดก ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียน และท้องถิ่น และสามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ได้ 
- ออกแบบการจัดการเรียนรู้ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะประจำวิชา คุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะที่สำคัญตามหลักสูตร โดยมีการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่สามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิดและค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเองและสร้างแรงบันดาลใจ (โดยใช้วิธีการสอนแบบกิจกรรมการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านร่วมกับบทเรียนบนเว็บไซต์) 
- การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีการอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ และส่งเสริมผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ เรียนรู้และทำงานร่วมกันโดยมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่สามารถแก้ไขปัญหา ในการจัดการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิดและค้นพบ องค์ความรู้ด้วยตนเอง และสร้างแรงบันดาลใจ (โดยใช้ แผนการสอนรายวิชา ส30228 กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง มรดก : ขั้นการจัดกิจกรรมการสอน โดยใช้วิธีการสอนแบบกิจกรรมการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านร่วมกับบทเรียนบนเว็บไซต์) สอดคล้องกับความแตกต่างของผู้เรียนเป็นสำคัญ (การวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล) ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้าง 
- การสร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ 
มีการสร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้ สามารถแก้ไขปัญหาในการเรียนรู้ของผู้เรียน และทำให้ผู้เรียนมีทักษะการคิดและสามารถสร้างนวัตกรรมได้ โดยใช้ (นวัตกรรมห้องเรียนกลับด้านร่วมกับบทเรียนบนเว็บไซต์) โดยมีการเผยแพร่ในเว็บไซต์เพื่อการเข้าถึงได้ง่ายของนักเรียน และเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนของผู้ที่สนใจ
ขยายความ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ ผ่าน Website https://www.ครูนายสังคมศึกษา.com, ระบบ WR Moodle LMS, และอื่น ๆ ให้ผู้เรียนได้ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง ได้ทุกที่ทุกเวลา เผยแพร่สื่อ นวัตกรรมดังกล่าว ในการร่วมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และในโอกาสต่าง ๆ
- การวัดและประเมินผล การจัดการเรียนรู้  มีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลายเหมาะสม และสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง และนำผลการวัดและประเมินผลการเรียนรู้   มาใช้แก้ไขปัญหาการจัดการเรียนรู้ (สอดคล้องกับแผนการสอนรายวิชา ส30228 กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 มรดก) ประกอบด้วย การพิจารณาจากการเข้าร่วมกิจกรรมการสอน การทำงานกลุ่ม การนำเสนอ แบบทดสอบ แบบสังเกตพฤติกรรม และการนำเสนอแลกเปลี่ยนเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนในห้องเรียน เพื่อให้นักเรียนมีผลลัพธ์ตามที่เราตั้งเป้าไว้ในแผนการเรียนรู้และแก้ไข้ปรับปรุงนักเรียนที่มีผลการเรียนรู้ยังไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด 
- การศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนาการเรียนรู้   มีการศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนและนำผลการศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ มาใช้แก้ไขปัญหาหรือพัฒนาการจัดการเรียนรู้ (วิจัยในชั้นเรียนที่สอดคล้องกับแผนการสอน เรื่อง การพัฒนานวัตกรรมการสอนแบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับบทเรียนบทเว็บไซต์ เพื่อแก้ไขปัญหาการเรียนรู้เรื่อง มรดก รายวิชา ส30228 กฎหมายแพ่งและพาณิชย์) 
- การจัดบรรยากาศที่ ส่งเสริมและพัฒนา ผู้เรียน มีการจัดบรรยากาศที่เหมาะสม สอดคล้องกับความแตกต่างผู้เรียนเป็นรายบุคคล สามารถแก้ไขปัญหาการเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เกิดกระบวนการคิด ทักษะชีวิต ทักษะการทำงาน ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี โดย  - จัดเตรียมอุปกรณ์ สื่อ และสภาพแวดล้อมในห้องเรียนให้พร้อมใช้งาน  
- จัดทำบอร์ดสารสนเทศห้องเรียน และทางออนไลน์ รวมไปถึงเอกสารรายวิชา สื่อการเรียน บอร์ดคะแนนออนไลน์ เพื่อแสดงผลงานของนักเรียน และการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ต่างๆ และติดตามความคืบหน้าของการเรียนรู้ของผู้เรียนร่วมกัน เพื่อส่งเสริมและเอื้อต่อการเรียนรู้ กระตุ้นความสนใจใฝ่รู้ ใฝ่เรียน 
- จัดบรรยากาศการเรียนการสอนในเชิงบวก/การสร้างวินัยเชิงบวกในชั้นเรียน 
-  จัดกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบกลุ่ม และมีเกมการศึกษา เพื่อช่วยให้นักเรียนสนุกกับการเรียนมากขึ้น 
 
 
-  การอบรม และพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน มีการอบรมบ่มนิสัยให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมความเป็นไทยที่ดีงาม โดยคำนึงถึงความแตกต่างของผู้เรียนเป็นรายบุคคล และสามารถแก้ไขปัญหาผู้เรียนได้ โดย - ใช้แผนการสอนที่บูรณาการหลักสูตรต้านทุจริต ,ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง, ทักษะชีวิตหรือการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 
- นำข้อมูลการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลมาใช้ในการแก้ไขปัญหา และพัฒนารูปแบบการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมความเป็นไทยที่ดีงาม ในกิจกรรมการเรียนรู้