เตรียมตัวสอบปลายภาค ส 30227 การบริหารรัฐกิจ ปี 2566
ข้อสอบวัดผลปลายภาคเรียน ภาคเรียนที่ 2/2566 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 รายวิชาการบริหารรัฐกิจ (ส 30227) เวลา 120 นาที คะแนนเต็ม 20 คะแนน
โรงเรียนวัชรวิทยา อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร
ลักษณะข้อสอบ
หากทุจริตในการสอบ - ปรับตกทุกกรณี -
คำชี้แจง ข้อสอบฉบับนี้ มี 4 ตอน รวม 20 คะแนน
ตอนที่ 1 ข้อสอบถูก – ผิด จำนวน 10 ข้อ ข้อละ 0.25 คะแนน รวม 2.5 คะแนน รายละเอียด ให้ผู้เข้าสอบพิจารณาข้อความว่าถูกต้องหรือไม่ หากข้อความดังกล่าวถูกต้องให้ทำแกงได ในช่องถูกต้อง หากข้อความดังกล่าวไม่ถูกต้องให้ทำแกงได ในช่องไม่ถูกต้อง พร้อมแก้ไขข้อความให้ถูกต้อง
ตอนที่ 2 ข้อสอบเติมคำ จำนวน 5 ข้อ ข้อละ 0.50 คะแนน รวม 2.5 คะแนน รายละเอียด จงเติมคำในช่องว่างให้ถูกต้องหรือสอดคล้องกับบริบทของหลักทางวิชาการบริหารรัฐกิจ
ตอนที่ 3 ข้อสอบอธิบายหลักการตามทฤษฎีการบริหารรัฐกิจ จำนวน 2 ข้อ บังคับทำ 1 ข้อ เลือกทำ 6 ข้อ ทำ 1 ข้อ รวม 5 คะแนน
คำชี้แจง
จงตอบคำถามให้ถูกต้องหรือสอดคล้องกับบริบทของหลักทางวิชาการบริหารรัฐกิจ
บังคับทำข้อ 16 ทุกคน
ให้เลือกทำจากโจทย์ข้อ 17 - 25 คนละ 1 ข้อ
ตอนที่ 4 ข้อสอบการเรียงความทางรัฐประศาสนศาสตร์ มีหัวข้อให้เลือกจำนวน 20 ประเด็น เลือกทำ 1 หัวข้อ (10 คะแนน) ให้นักเรียนเขียนลงในกระดาษคำตอบที่จัดไว้ให้ ไม่น้อยกว่า 1.5 หน้ากระดาษ และไม่เกิน 3 หน้ากระดาษ
คำชี้แจง : ข้อกำหนดในการเขียนเรียงความทางรัฐศาสตร์
กำหนดให้ใช้ปากกาน้ำเงินในการเขียน ลายมือในการเขียน เน้นอ่านออก และอ่านง่าย กรณีเขียนอ่านไม่ออก เขียนหวัด เขียนยึกยือ เขียนชิด เขียนไม่ยกปากกา จะตัดคะแนนเป็นจุดไปตามสมควร หากอ่านไม่ออกเกิน 1 ใน 3 ของเรียงความทั้งหมด จะปรับตกเป็น 0 คะแนน
กำหนดให้ประเด็นหรือข้อความใดที่เป็นใจความสำคัญ ให้ขีดเส้นใต้ด้วยปากกาสีแดง จำนวน 2 เส้น
กรณีเขียนผิด ให้ใช้ปากกาสีแดงขีดฆ่า 1 เส้น เป็นเส้นตรง (ตัวอย่าง - เขียนผิด) และเขียนข้อความต่อได้เลย ทั้งนี้ ห้ามใช้น้ำยาลบคำผิด มาร์กเกอร์ลบคำผิดเด็ดขาด
🔥 อนุญาตให้นำตำราเรียน เอกสารประกอบการสอน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิสก์ทุกชนิด อุปกรณ์เครื่องเขียนทุกชนิด ในการเข้าห้องสอบโดยไม่มีข้อจำกัด หากมีข้อสงสัยใด ๆ ให้สอบถามจากคณะกรรมการคุมสอบเท่านั้น
หากทุจริตในการสอบ - ปรับตกทุกกรณี -
ขอบเขตของข้อสอบ
ขอบเขตของข้อสอบ ตอนที่ 1 ตอนที่ 2 และตอนที่ 3 ออกในเนื้อหา
unit 3 : เทคนิคการบริหารรัฐกิจ
การบริหารราชการแผ่นดิน : กรณีศึกษาราชอาณาจักรไทย
เอกสารอ่าน : วิวัฒนาการการบริหารราชการไทย
เอกสารอ่าน : การบริหารราชการไทย
เอกสารอ่าน : การปฎิรูปราชการแผ่นดิน
Bureaucracy ระบบราชการไทย
การบริหารงานบุคคล
การควบคุมและตรวจสอบ
การบริหารงานคลังสาธารณะ
เทคโนโลยีสารสนเทศกับการบริหารรัฐกิจ
เทคนิคการบริหาร และเทคนิคเชิงปริมาณกับการนำมาใช้บริหารรัฐกิจ
unit 4 : การบริหารรัฐกิจกับการแก้ปัญหาและพัฒนาสังคม
การบริหารรัฐกิจร่วมสมัย
การบริหารรัฐกิจกับการแก้ปัญหาและพัฒนาสังคม
กรณีศึกษาการบริหารรัฐกิจ
กิจกรรมการโต้วาที (DEBATE) การบริหารรัฐกิจกับการแก้ปัญหาและพัฒนาสังคม
การ Pitching ในประเด็น "การบริหารรัฐกิจกับการแก้ไขปัญหาและพัฒนาสังคม"
หมายเหตุ การเขียนข้อสอบอัตนัย ขอให้ผู้สอบเขียนโดยอ้างอิงจากหลักวิชาการที่ได้ศึกษา ประกอบกับข้อเท็จจริงที่ได้รับการพิสูจน์โดยไม่มีข้อกังขา โดยไม่มุ่งเน้นนำความรู้สึกและทัศนคติโดยส่วนตัวมาบดบังการวิเคราะห์ในภาพรวม ทั้งนี้หากผู้สอบท่านใดจะยกประเด็นที่ยังเป็นข้อกังขามาประกอบการตอบ ขอให้ระมัดระวังไม่นำเสนอข้อมูลเพียงด้านเดียว แต่ให้นำเสนอข้อมูลรอบด้าน เพื่อชั่งน้ำหนัก
ตอนที่ 1 ตอนที่ 2 และตอนที่ 3 นักเรียนสามารถอ่านจากเอกสารเพิ่มเติม ดังนี้
สรุปความรู้การบริหารรัฐกิจ ม้วนเดียวจบภายใน 15 หน้า คลิกเพื่อเปิดเอกสาร
เอกสารประกอบการสอน 📘 เอกสารประกอบการเรียนการบริหารรัฐกิจ 📘
สรุปเนื้อหาที่ใช้ออกสอบปลายภาค ได้ที่ สรุปความรู้การบริหารรัฐกิจ ม้วนเดียวจบภายใน 15 หน้า คลิกเพื่อเปิดเอกสาร
ขอบเขตของข้อสอบ ตอนที่ 4 ออกในเนื้อหา
ข้อสอบการเขียนเรียงความทางรัฐศาสตร์ ให้เลือกทำจำนวน 1 ข้อ รวม 10 คะแนน) ให้นักเรียนเขียนลงในกระดาษคำตอบที่จัดไว้ให้ ไม่เกิน 2 หน้ากระดาษ
ศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติม : ฝึกเขียนเรียงความทางรัฐศาสตร์
กระดาษเขียนเรียงความแบบเส้น แบบกว้างเส้นแดงสำหรับสอบ
คู่มือคำแนะนำการเขียนเรียงความทางรัฐศาสตร์
Political science essay writing
หลักการเขียนตอบข้อสอบเรียงความ คลิกเพื่อดาวน์โหลดหนังสือ
PS
น สิยา โลกวฑฺฒโน
What doesn’t kill you makes you stronger.
See you again when the nation needs it
Good luck in exams
Fighting
Khrū nāy
แ น ว ข้ อ ส อ บ ป ล า ย ภ า ค แ บ บ เ จ า ะ เ ก ร า ะ ( ไ ม่ เ ปิ ด อ่ า น จะ เ สี ย ใ จ ม า ก ) (ตอนที่ 1 - 3)
ขอบเขตของข้อสอบ ตอนที่ 1 แบบเจาะประเด็น
คำชี้แจง ให้ผู้เข้าสอบพิจารณาข้อความว่าถูกต้องหรือไม่ หากข้อความดังกล่าวถูกต้องให้ทำแกงได ในช่องถูกต้อง หากข้อความดังกล่าวไม่ถูกต้องให้ทำแกงได ในช่องไม่ถูกต้อง พร้อมแก้ไขข้อความให้ถูกต้อง
รูปแบบการจัดทำงบประมาณของประเทศไทย
รูปแบบการปกครองของประเทศไทย
เพดานหนี้สาธารณะ
การควบคุมตรวจสอบหน่วยงานของรัฐ
การสรรหาและเลือกสรรข้าราชการของประเทศไทย
การขับเคลื่อนในการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล
องค์กรกลางบริหารงานบุคคล
ธรรมาภิบาล (Good Governance)
รัฐวิสาหกิจ
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ
ขอบเขตของข้อสอบ ตอนที่ 2 แบบเจาะประเด็น
คำชี้แจง จงเติมคำในช่องว่างให้ถูกต้องหรือสอดคล้องกับบริบทของหลักทางวิชาการบริหารรัฐกิจ
การบริหารราชการส่วนภูมิภาค (Provincial Administration)
ต้นสังกัดของหน่วยงาน
เพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534
Ideal type of bureaucracy
การจัดการภาครัฐแนวใหม่
ขอบเขตของข้อสอบ ตอนที่ 3 แบบเจาะประเด็น
คำชี้แจง คำชี้แจง 1. จงตอบคำถามให้ถูกต้องหรือสอดคล้องกับบริบทของหลักทางวิชาการบริหารรัฐกิจ
2. บังคับทำข้อ 16 ทุกคน
3. ให้เลือกทำจากโจทย์ข้อ 17 - 25 คนละ 1 ข้อ
ให้นักเรียนอ่านข่าวดังต่อไปนี้ แล้วตอบคำถาม ----- จากข่าวข้างต้น ให้นักเรียนพิจารณาว่ามีความคิดเห็นอย่างไร และจงนำความรู้ของวิชาการบริหารรัฐกิจ อธิบายถึงข้อเสนอแนะที่มีต่อข่าวนี้ (คำถามปลายเปิด ให้เขียนตามความเห็นจริงโดยอ้างอิงหลักวิชาการ) (ข้อบังคับ)
“รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์” (ข้อเลือกทำ)
“การบริการภาครัฐแนวใหม่ (New Public Service)” (ข้อเลือกทำ)
การปฎิรูประบบราชการไทย (ข้อเลือกทำ)
การควบคุมตรวจสอบ (ข้อเลือกทำ)
การจัดงบประมาณแบบต่าง ๆ (ข้อเลือกทำ)
ภาวะปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการบริหารรัฐกิจของไทย (ข้อเลือกทำ)
แ น ว ข้ อ ส อ บ ป ล า ย ภ า ค แ บ บ เ จ า ะ เ ก ร า ะ ( ไ ม่ เ ปิ ด อ่ า น จะ เ สี ย ใ จ ม า ก ) (ตอนที่ 4)
ขอบเขตของข้อสอบ ตอนที่ 4 แบบเจาะประเด็น
ข้อสอบการเขียนเรียงความทางรัฐศาสตร์ ให้เลือกทำจำนวน 1 ข้อ รวม 10 คะแนน
ความแตกต่างหรือไม่ในเชิงโครงสร้างบริหารราชการแผ่นดิน
การสรรหาผู้ว่าราชการจังหวัด
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
การแก้ปัญหาคอรัปชั่นที่ดี
การดำเนินงานในรูปแบบธุรกิจของเอกชน
รัฐบาล คสช. เข้ามาบริหารประเทศ
การกระจายอำนาจเท่ากับการส่งเสริมประชาธิปไตย
ระบบราชการ
นโยบายประชานิยม
การบริหารรัฐกิจของประเทศไทยในปัจจุบัน
วงจรอุบาทของการเมืองไทย
หากเลือกได้ว่าจะเป็นหนึ่งใน 12 เทพเจ้ากรีกและเทพธิดากรีกแห่งเขาโอลิมปัส
นายกรัฐมนตรีในยุค Digital politics
การเมืองเป็นเรื่องของทุกคน
ข้าราชการพลเรือนต้องวางตัวเป็นกลางทางเมือง
วิกฤตการบินไทย
ปัญหาระบบการศึกษา
ระบบราชการไทยควร ...... ?
การมีส่วนร่วมของประชาชนตามหลักประชาธิปไตย
สภานักเรียน
ข้อความทั้ง 20 ข้อที่กล่าวมานั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งของหัวข้อ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด 100% ที่ยกมาเพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมตัวสอบ โปรดระวัง “การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินในลงทุน”
แ น ว ข้ อ ส อ บ ป ล า ย ภ า ค แ บ บ เ จ า ะ เ ก ร า ะ ( ไ ม่ เ ปิ ด อ่ า น จะ เ สี ย ใ จ ม า ก ) (ตอนที่ 4 พิเศษ)
ขอบเขตของข้อสอบ ตอนที่ 4 แบบตรงประเด็น
ข้อสอบการเขียนเรียงความทางรัฐศาสตร์ ให้เลือกทำจำนวน 1 ข้อ รวม 10 คะแนน
ประเด็นสำหรับเลือกเป็นหัวข้อเรียงความ
ประเด็นที่ 1 ให้เปรียบเทียบระหว่าง กรุงเทพ กับ เชียงใหม่ ว่ามีความแตกต่างหรือไม่ในเชิงโครงสร้างบริหารราชการแผ่นดิน จงอภิปราย
ประเด็นที่ 2 ในทัศนะของท่าน ผู้ว่าราชการจังหวัดควรมาจากการเลือกตั้งหรือไม่ จงอภิปราย
ประเด็นที่ 3 ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี คืออะไร มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร จงอภิปราย
ประเด็นที่ 4 การแก้ปัญหาคอรัปชั่นที่ดีต้องแก้ไขปัญหาด้วยการเอาคนดีมาปกครอง ท่านเห็นด้วยหรือไม่
ประเด็นที่ 5 ท่านคิดว่าการดำเนินงานในรูปแบบธุรกิจของเอกชนสามรถนำมาปรับปรุงเพื่อให้นำมาใช้กับการดำเนินงานของภาครัฐของไทยในปัจจุบันได้หรือไม่ จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบให้ชัดเจน
ประเด็นที่ 6 เมื่อรัฐบาล คสช. เข้ามาบริหารประเทศ ท่านคิดว่าประเทศไทยมีสภาพการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรจงอภิปราย
ประเด็นที่ 7 ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับคำกล่าวที่ว่า “การกระจายอำนาจเท่ากับการส่งเสริมประชาธิปไตย” จงอภิปราย
ประเด็นที่ 8 ระบบราชการที่ดี ควรมีลักษณะเช่นไรบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบให้ชัดเจน
ประเด็นที่ 9 ท่านคิดว่านโยบายประชานิยมของรัฐบาลทักษิณ กับ นโยบายประชารัฐของรัฐบาลประยุทธ์มีความเหมือนหรือความแตกต่างกันอย่างไรจงอภิปรายพร้อมยกตัวอย่างประกอบมาพอสังเขป
ประเด็นที่ 10 การบริหารรัฐกิจของประเทศไทยในปัจจุบันมีความล้มเหลวหรือประสบความสำเร็จ จงอภิปราย
ประเด็นที่ 11 ท่านคิดว่าวงจรอุบาทของการเมืองไทย ที่ทำให้ประเทศตกอยู่ในกับดักประเทศกำลังพัฒนามากว่า 30 ปี มีสาเหตุมาจากอะไรและหากท่านเป็นเพียงประชาชนคนธรรมดาท่านจะทำอย่างไรให้ประเทศหลุดออกจากกับดักนี้ จงอภิปรายพร้อมเหตุผลประกอบ
ประเด็นที่ 12 หากนักเรียนสามารถเลือกได้ว่าจะเป็นหนึ่งใน 12 เทพเจ้ากรีกและเทพธิดากรีกแห่งเขาโอลิมปัส นักเรียนจะเลือกเป็นเทพเจ้าองค์ใด เมื่อได้เป็นเทพเจ้าตามที่เลือกจะใช้พลังวิเศษช่วยเหลือประเทศไทยอย่างไรบ้างพร้อมอธิบายวิธีการช่วยเหลือ
ประเด็นที่ 13 ในความคิดของท่าน นายกรัฐมนตรีในยุค Digital politics ควรมีลักษณะอย่างไร อ้างอิงจากบริบทการเมืองไทยในปัจจุบัน
ประเด็นที่ 14 ในฐานะนักรัฐศาสตร์ ท่านมีความเห็นอย่างไรกับแนวคิดที่ว่า "การเมืองเป็นเรื่องของทุกคน" และหากผู้คนในสังคมไม่เห็นความสำคัญของการเมืองจะเกิดปัญหาขึ้นหรือไม่ จงอภิปราย
ประเด็นที่ 15 จากสาระสำคัญของพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 กำหนดให้ข้าราชการพลเรือนต้องวางตัวเป็นกลางทางเมือง หากข้าราชการพลเรือนไม่วางตัวเป็นกลางทางการเมือง ท่านคิดว่าจะเกิดปัญหาขึ้นหรือไม่ จงอภิปราย
ประเด็นที่ 16 วิกฤตการบินไทย สะท้อนมุมมองด้านการบริหารรัฐกิจด้านใดบ้าง จงอภิปราย
ประเด็นที่ 17 จากการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับปัญหาระบบการศึกษานักเรียนคิดว่าปัญหาคืออะไร และอยากปฏิรูปอย่างไร ให้สามารถนําไปปฏิบัติได้จริง
ประเด็นที่ 18 ในความคิดของท่านถ้าหากต้องการให้ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงระบบราชการให้เป็นระบบราชการที่ดีเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน ท่านคิดว่าระบบราชการไทยควรปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงในประเด็นใดบ้าง
ประเด็นที่ 19 การมีส่วนร่วมของประชาชนตามหลักประชาธิปไตยจะสามารถช่วยให้การบริหารราชการแผ่นดินของประเทศไทยมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้หรือไม่ จงอธิบาย พร้อมทั้งเสนอแนะแนวทางที่จะเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามีส่วนร่วมได้
ประเด็นที่ 20 ท่านมีความเห็นว่า “สภานักเรียนมีบทบาทในการขับเคลื่อนการบริหารโรงเรียน หรือเป็นเพียงหุ่นเชิดของฝ่ายบริหาร” จงอภิปรายในกรอบหลักของวิชาการบริหารรัฐกิจ
ลงทะเบียนเลือกหัวข้อเรียงความ (ตอนที่ 4)
คำเตือน 1 หัวข้อ เลือกได้ไม่เกิน 2 คน
ธงคำตอบตอนที่ 2 (ชั่วคราว)
ข้อสังเกต : ข้อ 13.6 อนุโลมให้ตอบ 4 หรือ 5 ประเภทก็ได้ แต่ตามหลักวิชาต้องตอบ 4 ประเภท คือ อบจ. อบต. เทศบาล และรูปแบบพิเศษ (กทม. พัทยา)
การตรวจเป็นไปตามดุลยพินิจของครูผู้สอน โดยสอดคล้องกับหลักการทางวิชาการบริหารรัฐกิจ