ทีมงาน ด.เด็กสร้างภาพ โรงเรียนวัชรวิทยา สพม.กำแพงเพชร

ผลงานของนักเรียน - ปี 2565

Carousel imageCarousel imageCarousel imageCarousel imageCarousel image
เล่มหนังสั้น 2565.pdf


ผลงานของนักเรียน - work of students

30 มิ.ย. 2564 - ขอแสดงความยินดี กับนายธนกิต คำทรัพย์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 แผนการเรียนศิลป์นิติ-รัฐศาสตร์ ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 รับรางวัลมูลค่า 20000 บาท จากการประกวดเผยแพร่องค์ความรู้ ในหัวข้อ "บ้านเมืองสุจริต"

  • นักเรียนร่วมทีม : นายภูวเดช วงศ์รัฐธนา นางสาวณัฐภัทร หนองหลวง นายธนาธิป ปิ่นจุไร

  • ครูที่ปรึกษา : ครูศุภจิต จันทรี , ครูมงคล สุขีลักษณ์

  • บทลำตัดโดย : ครูพรสรร ใจของ

ผลงานภาพยนตร์สั้นของนักเรียน - Short film work of students

โรงเรียนวัชรวิทยา​ ได้รับรางวัลชมเชย​ การประกวดภาพยนตร์สั้น "Close" ภายใต้แนวคิด "ทำดี...ไม่ต้องเดี๋ยว" :

จัดโดย จังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร

คณะผู้จัดทำ ทีม KVM โรงเรียนวัชรวิทยา โดย นางสาวจิตราวดี รักษา นางสาวบุณยวีร์ มูลเนียม นางสาวอัณญกาญจน์ สวนไม้หอม

ครูผู้ควบคุมทีม ครู​มงคล​ สุขี​ลักษณ์​

Carousel imageCarousel imageCarousel imageCarousel imageCarousel image

โรงเรียนวัชรวิทยา​ ได้รับรางวัลระดับ​เหรียญทอง​ การประกวดภาพยนตร์สั้นส่งเสริมคุณธรรม จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา​ เขต​ 41

คณะผู้จัดทำ ทีม ด.เด็กสร้างภาพ โรงเรียนวัชรวิทยา โดย

  1. นางสาวจิตราวดี รักษา

  2. นางสาวบุณยวีร์ มูลเนียม

  3. นางสาววิภาวี นุ่มเกลี้ยง

  4. นางสาวนภัส แก้วเกษ

  5. นางสาวภูริภัทร ปานเทศ

ครูผู้ควบคุมทีม ครู​ภีมพล​ เหมภูมิ ครู​มงคล​ สุขี​ลักษณ์​

ชมผลงานได้ที่ https://youtu.be/MBn4HajELf0

ความรู้เกี่ยวกับภาพยนตร์สั้น

วงล้ออารมณ์แบบแปลไทย

เอามาฝากครับ วงล้ออารมณ์แบบแปลไทย ใช้ในการสร้างแอคติ้ง+รีเช็คอารมณ์ของตัวละครให้มีมิติทางอารมณ์และมีความแม่นยำในการสื่อสาร [-การตีความวงล้อ-] เท่าที่ลองแปลคำและวิเคราะห์ mindsetของวงน่าจะประมาณนี้

  • วงชั้นในสุด = อารมณ์ที่เป็นพื้นฐานที่สุดของมนุษย์ทุกคนก่อนที่จะถูกพัฒนาไปเป็นอารมณ์อื่นๆ ถ้าใช้ภาษาพุทธก็คือ “กิเลสที่นอนเนื่องในจิต” อารมณ์ระดับนี้อยู่ใต้จิตสำนึก ความคิดตามจัดการไม่ได้(คิดบวกไม่ช่วยอะไร) ต้องเป็นคนที่ฝึกจิตมาจึงจะเห็นการเกิดดับ และปล่อยวางทัน แต่คนทั่วไปจะจับไม่ทันจึงพัฒนาไปสู่วงที่2

  • วงชั้นกลาง = อารมณ์ในระดับความคิด อารมณ์ระดับนี้ใช้สมองจับติดคิดได้แล้ว บางอารมณ์อาจใช้ระบบภาษาเข้าไปเรียกมันได้ อารมณ์ระดับนี้เริ่มมีการเอาข้อมูล ความคิดเข้าไปจินตนาการหรือวิเคราะห์เพื่อปรุงแต่งมัน ถ้ามีสติก็จะระงับกดข่มได้ แต่ถ้าขาดสติก็จะล้นออกมาเป็นวง3

  • วงชั้นนอก = ระดับAction คือระดับรูปธรรม เริ่มกลายเป็นการกระทำหรือคำพูดแล้ว(ตั้งใจก็ดี ไม่ตั้งใจก็ดี)ในวงนี้จะแบ่งออกเป็นอารมณ์ย่อยอีกอย่างละสอง ส่วนตัวตีความว่าเป็นอารมณ์ที่ความคิดยังตามควบคุมทันอยู่ไหม หรือเตลิดไปแล้ว เช่น ความเดือดดาลที่ไม่ได้ควบคุมกลายเป็นความเกรี้ยวกราดอาละวาด แต่ถ้ามีความคิดร่วมด้วยก็อาจกลายเป็นความอาฆาตมาดร้าย เป็นต้น

[-วิธีใช้-]

  1. อย่าไปยึดติดคำที่ใช้ ให้ใช้ฟีลลิ่งจินตนาการเอาโดยแทนตัวเองในฐานะตัวละคร เพราะคำบางคำที่แปลมามันไม่มีภาษาไทยไปแทนได้ เช่น เครียดจนoverwhelms แปลตรงๆ คือถูกครอบงำ แต่ถ้าใช้จินตนาการเข้าไปจับจะนึกเป็นactionออก ประมาณว่าถูกดูดหรือจมลงไป

  2. มีทิศทางคร่าวๆ ที่จะใช้นำตัวละครก่อนแล้วเอาอารมณ์เข้าไปจับตีความเพื่อสร้างมิติทางอารมณ์ให้ลึกขึ้น เช่น ซีนนี้พระเอกโกรธนางเอกที่หนีมาโดยไม่บอก เราได้วงในสุดคืออารมณ์โกรธ แล้วทำไมโกรธ?(ไปวง2) เพราะข้องใจที่นางเอกหนีหน้าทำให้นึกถึงแม่ที่เคยทิ้งตัวเอง เกิดเป็นการกระทำ(วง3) โมโหจนควบคุมไม่ได้ เป็นต้น

  3. ตีความโดยใช้บริบทแวดล้อมประกอบด้วย แม้ความสุขกับความตื่นเต้นจะทำให้มีพลังเหมือนกัน แต่เป็นพลังคนละแบบ ความสุขให้พลังที่ขับเคลื่อนจากภายใน แต่พลังที่เกิดจากความตื่นเต้นมาจากสิ่งเร้าภายนอกชักจูงเป็นต้น

  4. มันดิ้นได้ ลองผสมอารมณ์ดู แล้วตีความว่ามันออกมาเป็นสถานการณ์ใหม่ๆ ได้ไหม มนุษย์อาจเคลื่อนไปด้วย2อารมณ์พร้อมกันทั้งสุขและเศร้าก็ได้ เช่นคนที่รู้ตัวว่าเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย แต่ก็มีความสุขที่ลูกได้ปริญญา

  5. บก.ใช้จูนอารมณ์ตัวละครกับนักเขียนได้ ใช้วงนี้เป็นแผนที่พาไปเจออารมณ์เดียวกัน

ปล. มาเพิ่มเติม วงกลมนี้ต้องอาศัยประสบการณ์ชีวิตของคุณเข้าไปร่วมทำความเข้าใจด้วย คนที่มีประสบการณ์ชีวิตเยอะ เคยสัมผัสอารมณ์ที่หลากหลายก็จะเข้าใจคำแสดงความรู้สึกเยอะ ฉะนั้นถ้าอ่านบางอารมณ์แล้วไม่เข้าใจก็ไม่เป็นไร เพราะไม่ใช่ของที่จะเข้าใจได้ด้วยการใช้ระบบภาษาเพียงอย่างเดียว ค่อยๆ ใช้ชีวิตไปเดี๋ยวก็เข้าใจเอง

เล่นให้สนุก